Chuyển đến nội dung chính

Hiểu về 3 phong cách lãnh đạo để thành công hơn

Phong cách lãnh đạo là cách thức làm việc của nhà lãnh đạo, là hệ thống các dấu hiệu đặc trưng của các hoạt động quản lý của nhà lãnh đạo. Mỗi phong cách sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định nhưng sẽ là tiền đề nền tảng thành công nếu nhà lãnh đạo nào biết kết hợp và vận dụng.


1. Phong cách lãnh đạo kiểu  độc đoán

Kiểu quản lý mệnh lệnh độc đoán được đặc trưng tập trung mọi quyền lực vào tay một mình người quản lý, người lãnh đạo – quản lý bằng ý chí của mình, trấn áp ý chí và sáng kiến của mọi thành viên trong tập thể một cách chủ quan.

Xuất hiện khi các nhà lãnh đạo nói với các nhân viên chính xác những gì họ muốn các nhân viên làm và làm ra sao mà không kèm theo bất kỳ lời khuyên hay hướng dẫn nào cả. 

Với phong cách này nhà quản lý sẽ khiến nhân viên nghe lời  ko dám nêu ý kiến của mình bởi chắc chắn rằng sẽ không được ghi nhận. Hiệu quả công việc cao khi có mặt lãnh đạo, thấp khi không có mặt lãnh đạo.

Sẽ là ưu điểm nếu nhà lãnh đạo tài ba sự tin tưởng vào những phân tích, định hướng, góc nhìn và kế hoạch của bản thân.

2. Phong cách lãnh đạo dân chủ:

Kiểu quản lý dân chủ tức người quản lý biết phân chia quyền lực quản lý của mình, tranh thủ ý kiến cấp dưới, đưa họ tham gia vào việc khởi thảo các quyết định.

Tạo ra những điều kiện thuận lợi để cho những người cấp dưới được phát huy sáng kiến, tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Tạo ra bầu không khí tâm lý tích cực trong quá trình quản lý và giữ chân những nhân viên tài giỏi bên cạnh.

Phong cách quản lý này sẽ làm nhan viên thích thú và hiệu quả công việc luôn cao ngay cả khi lãnh đạo không có mặt.


3. Phong cách lãnh đạo tự do

Với phong cách quản trị này, Các nhà lãnh đạo cho phép các nhân viên được quyền ra quyết định, nhưng nhà lãnh đạo vẫn là người chịu trách nhiệm đối với những quyết định được đưa ra.

Được sử dụng khi các nhân viên có khả năng phân tích tình huống và xác định những gì cần làm và làm như thế nào. Nhà lãnh đạo không thể ôm đồm tất cả mọi công việc sẽ rất ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cả sức khoẻ.

Phong cách lãnh đạo tự do chỉ phù hợp với những ngành nghề liên quan đến làm nghệ thuật và cần nhiều sự sáng tạo. Còn với những ngành nghề kinh doanh sẽ ít có hiệu quả.

Chúc các nhà quản trị có những phong cách lãnh đạo riêng mình và tài năng hơn nữa trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ tính lương toàn diện dành cho doanh nghiệp

Dịch vụ tính lương toàn diện đảm bảo sự nhanh chóng, tính chính xác, tuân thủ đúng quy định pháp luật lao động. Giúp doanh nghiệp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro liên quan đến tiền lương và quyền lợi người lao động làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Dịch vụ tính lương là gì? Đóng vai trò là bộ phận tiền lương của doanh nghiệp, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp hoàn thiện những công việc liên quan đến vấn đề tiền lương. Bao gồm những công việc: Tính toán tiền lương và các khoản thanh toán và thực hiện các công việc liên quan đến các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thực hiện quyết toán thuế cũng như các báo cáo nhân sự định kỳ, quản lý nghỉ phép. Đồng thời lưu trữ và đảm bảo thông tin an toàn bảo mật.   Doanh nghiệp được hỗ trợ và tư vấn và hỗ trợ thông tin chính xác. 5 lợi ích tuyệt vời mà dịch vụ tính lương mang đến cho doanh nghiệp   Tiết kiệm thời gian: Các công ty cung cấp dịch vụ tính lương cho doanh nghiệp...

5 nguyên tắc giúp nhà quản lý biến tất cả khó khăn thành cơ hội

Ai cũng chỉ than vãn mình thiếu tiền nhưng chưa bao giờ bảo mình thiếu trí khôn. Nhà quản lý khôn ngoan thì doanh nghiệp phát triển vững bền. Cùng tìm hiểu những chiến lược sau để biết cách xử lý trước những tình huống khó khăn và lật ngược tình thế. Nguyên tắc 1: Biến chướng ngại thành cơ hội Những chuyện mà ban đầu chúng ta nhìn nhận là tiêu cực sẽ luôn ẩn chứa những lợi ích tích mà ta có thể chớp lấy. Đôi khi điều khó khăn của hiện tại là những kinh nghiệm quý báu cho tương lai. Một sự lật ngược trong nhận thức: Vượt qua những tiêu cực, bỏ qua mặt trái của nó và đi tới phần tích cực hơn. Nguyên tắc  2: Luôn cố gắng Những người giải quyết các vấn đề với mức năng lượng và sáng tạo cao nhất thường là người chiến thắng duy nhất. Với sự cạnh tranh mãnh liệt trong tất cả mọi lĩnh vực bởi thương trường là chiến trường. Thì sự khác biệt trong ý tưởng của một nhà quản lý sẽ dẫn lối doanh nghiệp đến sự thành công. Nguyên tắc 3: Thất bại nhanh với một chi phí thấp Nếu th...

Cách để ngăn chặn biến động nhân sự hiệu quả

Biến động nhân sự mang đến những hậu quả xấu, kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động giữ chân nhân tài và chính sách tuyển dụng hợp lý để ngăn chặn nó hiệu quả. Đọc bài viết để tham khảo nhé. 3 Lý do người lao động nghỉ việc? 3 nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc lần lượt là:  Thiếu cơ hội thăng tiến: Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến nghỉ việc. Với một công việc không có cơ hội phát triển bản thân và thăng tiến chắc rằng họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những môi trường mới hơn.  Không hài lòng với cấp trên: Là một trong những nguyên nhân quan trọng. Bởi với nhiều người họ không rời bỏ công việc của mình, họ chỉ rời bỏ công ty và sếp mà thôi. Mong muốn có nhiều thử thách hơn với công việc: Những người luôn mong muốn sáng tạo và có nhiều hơn những thử thách để nâng cao bản thân, thúc đẩy nỗ lực. Những xu hướng này khiến doanh nghiệp đến gần với sự biến động nguồn nhân lực. Vì thế doanh nghiệp nên có những c...